ความเป็นมาของรถยนต์

ความเป็นมาของรถยนต์

 
             รถยนต์ (อังกฤษ: car , automobile) หมายถึง ยานพาหนะทางบกที่ขับเคลื่อนที่ด้วยพลังงานอย่างใดอย่างหนึ่งและถ่ายทอดลงสู่ล้อ เพื่อพาผู้ขับ ผู้โดยสาร หรือสิ่งของ ไปยังจุดหมายปลายทาง ปัจจุบัน รถยนต์โดยส่วนมากได้รับการออกแบบอย่างซับซ้อนในทางวิศวกรรม และหลากหลายประเภท ตามความเหมาะสมของการใช้งาน หรือใช้สำหรับงานเฉพาะกิจ ทั้งนี้เว้นแต่รถไฟ     รถยนต์รุ่นแรกของโลก                                                                   รถยนต์สมัยใหม่
  
            ก่อนช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม ยานพาหนะของผู้คนในสมัยนั้น ยังคงอาศัยแรงของสัตว์ เช่น รถม้า หลังจากมีการปฏิวัติอุตสาหกรรม ได้มีการประยุกต์ใช้แรงดันไอน้ำมาขับเคลื่อนเป็นยานพาหนะแบบใหม่ที่ไม่ต้องอาศัยแรงของสัตว์  ในปี ค.ศ. 1886 คาร์ล เบนซ์ (Karl Benz) วิศวกรชาวเยอรมันได้สร้างรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เพลิงเผาไหม้คันแรกของโลกได้สำเร็จ (Benz Patent Motorwagen) โดยใช้โครงสร้างแบบลูกสูบเหมือนของเครื่องจักรไอน้ำ เพียงแต่ได้เพิ่มอุปกรณ์ที่จะเปลี่ยนเชื้อเพลิงในรูปของเหลวให้กลายเป็นก๊าซ และเพิ่มวาล์วไอดีไอเสีย ในรูปแบบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ (ปัจจุบันรถยนต์ใช้ระบบเครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน)   เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงในยุคแรกๆ นั้น ใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ต่อมา ปี 1897 รูดอล์ฟ ดีเซล พยายามคิดค้นพลังงานอื่นมาใช้กับเครื่องยนต์ จนสำเร็จเป็นเครื่องยนต์ดีเซล   ประเทศไทยเริ่มมีรถยนต์ใช้ในช่วงปี พ.ศ. 2446 (ค.ศ. 1903) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โดยชาวต่างชาติเป็นคนนำเข้ามาภายในประเทศซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

        เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงานที่สุดในโลก

                   รถเล็ก T.25 ซิตี้คาร์ประหยัดพลังงาน จากผู้ออกแบบรถ McLaren            
           การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในอนาคตนั้น ถือว่ามีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาในวันนี้ก็มีผู้ที่คิดออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้จริงแล้ว ที่สำคัญยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลกอีกด้วย !!  งานนี้ต้องขอปรบมือดัง ๆ ให้กับ กอร์ดอน เมอร์เรย์ นักออกแบบรถแข่งฟอร์มูล่าวัน (F1) ที่ได้คิดและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น “ที 27″ (T.27) ที่สามารถขับได้จริงบนท้องถนนทั่วไป หลังจากที่ใช้เวลาในการคิด ออกแบบ และพัฒนาอยู่นานหลายปี จนพร้อมที่จะนำมาอวดโฉมสู่สายตาชาวโลกในเร็ววันนี้แล้ว   ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า “ที 27″ นี้ เป็นรถที่ได้รับการพัฒนามาจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น “ที 25″ (T. 25) ที่ใช้แก๊สโซลีนเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อน ซึ่งเจ้าที 27 นี้สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 3 คน มีความยาว 2.5 เมตร ซึ่งเล็กกะทัดรัดขนาดที่ว่า ที่จอดรถขนาดปัจจุบันสามารถจอด “ที 27″ ได้ถึง 3 คันเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการดีไซน์ประตูรถให้เป็นสไตล์แบบ “ประตูเครื่องบินรบ” ที่ออกแบบมาให้ผู้โดยสารสามารถเข้าออกจากรถได้แม้จะอยู่ในที่แคบ ๆ ส่วนที่นั่งเบาะหลังก็ยังสามารถพับลงได้ หากต้องการบรรทุกของในจำนวนมาก  ในด้านของการประหยัดพลังงานนั้น ที 27 คันนี้ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออน (Lithium-Ion) ที่ใช้กำลังไฟฟ้าเพียงแค่ 12.1 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งช่วยลดปัญหาการใช้พลังงานเกินความจำเป็นได้อย่างดี ประหยัดพลังงานกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไปได้ถึง 36 % แถมยังประหยัดได้มากกว่าสมาร์ทคาร์อื่น ๆ ที่ออกขายในตลาดรถยนต์ก่อนหน้านี้ได้ถึง 29 % นอกจากนั้นยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว   สำหรับโครงการในการออกแบบและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้านี้เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลอังกฤษส่งเสริมให้เกิดการพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเหมาะกับการใช้งานในเมืองใหญ่ โดยโครงการนี้ใช้เม็ดเงินในการลงทุนสูงถึง  450 ล้านบาท และยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 225 ล้านบาทจากรัฐบาลอังกฤษอีกด้วย
             และหากใครสนใจอยากจะเป็นเจ้าของที 27 นี้ล่ะก็ เตรียมควักเงินรอกันได้เลย เพราะทางบริษัทผู้ดูแลโครงการนี้มีกำหนดการออกวางจำหน่วยสู่ตลาดรถยนต์ทั่วโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยสนนราคาอยู่ประมาณ 700,000 – 750,000 บาท

ใส่ความเห็น